Tìm hiểu đường đôi là gì?

Đường đôi là gì
0

Thế nào là đường đôi?

Đường đôi (hay còn gọi là đường phân cách) là một loại đường được thiết kế để phân chia các làn đường khác nhau và tạo ra sự an toàn cho người tham gia giao thông. Đường đôi thường được tạo ra bằng cách sử dụng các vật liệu chắn (như dải phân cách hoặc tường chắn) hoặc dùng đường nét liền với khoảng trống giữa các làn đường.

Đường đôi thường được sử dụng trên các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, để giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và tăng cường an toàn cho người tham gia giao thông.

Phân biệt đường đôi và đường 2 chiều

Sự khác biệt chính giữa đường đôi và đường 2 chiều là đường đôi có một dải phân cách giữa các làn xe. Trong khi đường 2 chiều không có dải phân cách và các phương tiện di chuyển ở cả hai hướng trên cùng một làn đường. Các đặc điểm khác nhau này cũng ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển và tính an toàn của giao thông trên hai loại đường này.

Đường đôi: Là loại đường được chia thành hai làn xe riêng biệt bởi một dải phân cách giữa chúng. Các làn xe này thường di chuyển theo hai chiều khác nhau và không có giao lộ giữa chúng. Đường đôi được thiết kế để tăng tính an toàn cho người tham gia giao thông bằng cách ngăn cách các làn xe đi ngược chiều và giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông.

Đường 2 chiều: Là loại đường mà trên đó các phương tiện di chuyển ở cả hai hướng khác nhau trên cùng một làn đường. Đường 2 chiều không có dải phân cách giữa các làn xe và có thể có giao lộ giữa chúng. Đường 2 chiều thường được sử dụng trên các tuyến đường nhỏ hoặc ở khu vực đô thị.

Biển báo đường đôi

Biển báo hiệu đường đôi W.235

 

Biển báo đường đôi

Số hiệu của biển báo đường đôi là W.235 với tên gọi chính xác là: Biển báo đường đôi.

– Ý nghĩa của biển báo hiệu đường đôi: Biển báo hiệu đường đôi được đặt để thông báo, cảnh báo cho người lái xé, điều khiển phương tiện giao thông biết sắp đi vào đoạn đường dạng đôi, có chiều đi và chiều về được phân biệt rõ ràng bởi dải phân cách ở giữa.

– Vị trí đặt biển báo: Biển báo hiệu đường đôi được đặt ở ngay đầu đoạn đường đôi và ở vị trí dễ quan sát để người tham gia giao thông có thể kịp thời điều khiển phương tiện sao cho đúng quy định tại luật giao thông.

Biển báo hiệu hết đường đôi W.236

Biển báo hết đường đôi

Số hiệu của biển báo hết đường đôi là W.236 với tên gọi chính xác của số hiệu biển này là Biển báo hiệu hết đường đôi.

– Ý nghĩa của biển báo hiệu hết đường đôi: Biển báo hiệu hết đường đôi được đặt để báo trước, thông báo cho người điều khiển phương tiện sắp kết thúc đoạn đường dạng đôi (đoạn đường hết giải phân cách) tức là những đoạn đường dạng đôi chỉ được chia bằng vạch sơn sẽ không phải đặt biển này.

– Vị trí đặt biển báo: Biển báo hiệu hết đường đôi được đặt ở cuối đoạn đường đôi.

Những trường hợp được coi là đường đôi

Đường đôi ngăn cách giữa các làn đường trên đường cao tốc hoặc đường cao tốc đôi: Đường đôi này thường được tạo ra bằng cách sử dụng dải phân cách bê tông hoặc bằng cách tạo khoảng trống giữa các làn đường.

Đường đôi ngăn cách giữa các chiều xe trên đường đôi chiều: Đường đôi này thường được tạo ra bằng cách sử dụng dải phân cách hoặc bằng cách tạo ra một dải phân cách trung tâm.

Đường đôi ngăn cách giữa làn xe cùng chiều và đối diện trên đường đôi chiều: Đường đôi này thường được tạo ra bằng cách sử dụng một dải phân cách hoặc bằng cách tạo khoảng trống giữa các làn xe.

Đường đôi tạm thời: Đường đôi tạm thời thường được sử dụng trong các tình huống giao thông đặc biệt, như tạm thời phân luồng giao thông trên đường xá hoặc các tuyến đường công trình, bằng cách sử dụng các dải phân cách hoặc các vật liệu chắn khác để tạm thời tách các làn đường.

Phân biệt đường đôi
Phân biệt đường đôi

Lưu ý khi di chuyển trên đường đôi

Khi di chuyển trên đường đôi, để tránh vi phạm luật giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện giao thông chỉ được phép điều khiển xe trên một làn đường nhất định. Chỉ được thay đổi làn đường ở những điểm cho phép. Đường đôi có xác định làn đường cho xe đạp, xe máy và làn cho xe ô tô.

Tốc độ cho phép khi di chuyển trên đường đôi

Tốc độ này được xác định theo quy định tại Điều 8 của Thông tư 31/2019-TT-GTVT. Trong đó:

Vận tốc tối đa 60km/h với những phương tiện cơ giới trừ các phương tiện.

Vận tốc tối đa 90km/h đối với các loại xe ô tô 4 chỗ/7 chỗ và xe ô tô chở từ 30 người trở lên (trừ xe bus), và ô tô có tải trọng tối đa 3.5 tấn.

Vận tốc tối đa 80km/h đối với các loại xe ô tô từ 30 chỗ trở lên (trừ xe bus) và ô tô có tải trọng trên 3.5 tấn – trừ dòng xe ô tô xi-téc.

Vận tốc tối đa 70km/h với các dòng xe bus, xe ô tô đầu kéo sơ-mi-rơ-mooc, xe mô tô và xe ô tô chuyên dụng (trừ các dòng xe ô tô có trộn vữa hoặc ô tô trộn bê tông).

Vận tốc tối đa 60km/h với các loại ô tô kéo rơ mooc và các dòng xe kéo khác, ô tô trộn vữa và bê tông, ô tô xi-tec.

Vận tốc tối đa 40km/h với các dòng xe chuyên dụng, xe gắn máy và với cả xe máy điện, hoặc các dòng xe tương tự khác.

Nguồn: thegioidaukeo.net

>>> Tìm hiểu thêm: