Quy trình bảo dưỡng xe container

Quy trình bảo dưỡng xe container
0

Thùng container trong vận chuyển được thiết kế theo tiêu chuẩn Quốc tế, để có thể vận chuyển hàng hóa đa phương thức trong nước cũng như nhiều nước khác nhau. Chúng có độ bền cao, chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Chính bởi vậy chúng ta thường thấy những vỏ container dù để ở kho bãi nhiều năm mà hàng hóa bên trong không bị ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, để có thể tái sử dụng nhiều lần thì nên bảo trì định kỳ.

Hướng dẫn bảo trì container vận tải

Đặt vỏ container ở chỗ khô ráo, bằng phẳng

Điều này giúp cho việc nâng hạ, đóng mở cánh cửa dễ dàng hơn.Do vậy, nên kiểm tra chỗ đặt container thường xuyên hoặc sau mỗi trận mưa. Tốt nhất nên đặt container cách mặt đất một khoảng. Khoảng cách này sẽ giúp thông gió cũng như tránh việc nước có thể làm hư hỏng phần đáy.

Luôn kiểm tra tình trạng container

Trong quá trình xếp dỡ cũng như để ở kho bãi, container phải chịu tác động của nhiều yếu tố. Bởi vậy cần thường xuyên kiểm tra tình trạng của chúng. Thứ nhất kiểm tra vỏ container có bị rỉ sét hay không. Mặc dù được làm bằng thép chống rỉ nhưng dưới tác động của thời tiết, đặc biệt là những container đã có lịch sử chở hàng hóa chất, hàng hóa có tính ăn mòn cao thì việc rỉ sét vẫn có thể xảy ra. Nếu khu vực rỉ sét quá lớn cần phải vá lại. Thứ hai, kiểm tra và sửa chữa ngay khi phát hiện những vết lõm( đặc biệt trên nóc). Nếu không ở những chỗ này sẽ bị đọng nước dẫn tới việc bị ăn mòn, làm thủng.

Vệ sinh và bôi trơn bản lề cửa

Sẽ rất tệ nếu như để bụi bẩn, rỉ sét làm kẹt cứng cánh cửa, việc mở cửa sẽ rất khó. Vậy để đề phòng tình trạng này nên vệ sinh và bôi trơi bản lề cửa thường xuyên. Việc vệ sinh khá đơn giản, chỉ cần loại bỏ bụi bẩn và rỉ sét là được. Còn bôi trơn thì có thể sử dụng chất bôi trơn chống ăn mòn.

Quy trình bảo dưỡng xe container
Quy trình bảo dưỡng xe container

Luôn giữ container ở trạng thái khóa

Khi ở trạng thái này container trở thành một “khối hộp bất khả xâm phạm”, kín sáng và nước hoàn toàn. Do đó những yếu tố thời tiết (nắng, mưa, gió), côn trùng, động vật phá hoại, bụi bẩn… không thể xâm nhập và phá hoại hàng hóa được. Thậm chí nếu khóa thì những kẻ có ý đồ xấu cũng khó lòng ăn cắp được hàng hóa bên trong.

Kiểm tra và thay lốp xe đầu kéo Mỹ thường xuyên

Việc đầu tiên bạn cần làm đó là thường xuyên kiểm tra lốp xe không chỉ riêng xe đầu kéo Mỹ mà với tất cả các loại xe mà bạn sử dụng lưu thông trên đường, bởi đây là một bộ phận tiếp xúc thường xuyên với mặt đường nên việc kiểm tra thay lốp xe khi cần thiết là vấn đề vô cùng quan trọng và đảm bảo khả năng vận hành, hoạt động cho các bộ phận khác cũng như độ an toàn trên suốt chặng đường đi.

Thay nhớt xe đúng định kỳ

Con số tối ưu mà các bác tài sử dụng xe đầu kéo cân nhắc để thay nhớt là khoảng 15000 – 16000 km để đảm bảo sự bôi trơn cho các động cơ nhằm nâng cao tuổi thỏ của xe và đảm bảo độ bền của các máy móc, thiết bị của xe lại vừa tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Thay nhớt thường xuyên sẽ giúp xe đầu kéo Mỹ hoạt động tốt hơn.

Nên kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng nếu bạn thường xuyên di chuyển vào ban đêm

Đèn xe giúp bạn tăng khả năng quan sát các chướng ngại vật trên đường để tránh được những sự cố đáng tiếc xảy ra. Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh đèn xe đầu kéo thường xuyên, để giúp độ sáng của đèn được tốt không ảnh hưởng đến sự quan sát của các xe khác.

Thay nước làm mát cho hệ thống tản nhiệt theo đúng thời gian quy định

Đa số các xe đầu kéo đều dùng trong các chuyến đi xa để tạo hoạt động trơn tru cho xe đầu kéo bạn nên thường xuyên kiểm tra xem nước làm mát còn hay không và chỉ thực hiện thao tác đơn giản là thêm vào là đủ. Thường thì các loại xe đầu kéo sử dụng trong thời gian 6 tháng đến 1 năm thì thay một lần, còn phụ thuộc vào tần suất sử dụng và điều kiện thời tiết tác động.

Trọng tải xe cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tuổi thọ của xe

Dù chỉ là một chiếc xe được thiết kế chắc chắn đến đâu đi nữa thì khi sử dụng bạn cũng cần chú ý đến trọng tải của xe cũng như hàng hóa và có sự phân bố hàng hóa lên xe phù hợp. Việc chở hàng hóa đúng với trọng tải của xe sẽ giúp duy trì tuổi thọ và đạt hiểu quả cao hơn trong quá trình sử dụng.

Ý nghĩa của việc bảo dưỡng định kỳ

Bảo dưỡng định kỳ được hiểu là những công việc cần phải thực hiện kiểm tra, thay thế hoặc điều chỉnh lại sau một thời gian hoạt động nhất định của xe mà nó được quy định bởi các nhà sản xuất xe ô tô.

ý nghĩ việc bảo dưỡng xe container
ý nghĩ việc bảo dưỡng xe container

Mục đích của việc bảo dưỡng định kỳ là nhằm

Phát hiện & xử lý các sự cố hư hỏng tiềm ẩn có thể xảy ra trong tương lai gần một cách kịp thời, để duy trì cho xe luôn ở tình trạng an toàn nhất. Khi xe vận hành trong các điều kiện môi trường như đường xá (bằng phẳng hay mấp mô), khí hậu (thất thường, ẩm thấp, nhiều hóa chất), nhiệt độ

Tăng tuổi thọ của xe: Thông thường một chiếc xe ô tô được cấu thành từ hơn 20 nghìn chi tiết, các chi tiết này được lắp ghép với nhau theo các nguyên tắc nhất định (lắp chặt – mối ghép tĩnh, lắp bằng khâu khớp hoặc lắp nồng ghép – mối ghép động…), trong đó đối với các mối ghép dạng khâu khớp và lắp nồng ghép giữa hai hoặc nhiều chi tiết thì các chi tiết có sự chuyển động tương đối với nhau (ví dụ: piston chuyển động trong xy lanh động cơ, khớp các đăng trục dẫu động, khớp cầu rô tuyn lái…).

Tiết kiệm chi phí cho người sử dụng: Như vậy qua hai phân tích ở trên chúng ta có thể thấy nếu việc bảo dưỡng định kỳ không được thực hiện đúng thì xe có thể bị phát sinh các lỗi hư hỏng lớn mà ta không thể kiểm soát được. Các hư hỏng này thường có chi phí cao hơn nhiều so với chi phí bảo dưỡng. Mặt khác, khi các chi tiết có chuyển động tương đối với nhau không được bảo dưỡng làm sạch thường xuyên thì quá trình chuyển động của xe sẽ không được trơn chu do ma sát sinh ra giữa các bề mặt là rất lớn, hậu quả là tiêu tốn nhiên liệu cho xe.

Tạo sự thoải mái và thích thú mỗi khi lái xe: có một điều chắc chắn rằng mỗi chúng ta đều cảm thấy khó chịu khi phải ngồi lái trên chiếc xe mà thường xuyên nghe được các tiếng ồn lạ, xe ì, ga không mượt … những hiện tượng này thậm chí còn làm cho chúng ta cảm thấy stress hơn khi lái chiếc xe đó sau một ngày làm việc căng thẳng.

Đáp ứng được các yêu cầu về chính sách bảo hành của nhà sản xuất: Trong chính sách bảo hành của tất cả các nhà sản xuất xe ô tô đều có quy về trách nhiệm của chủ xe khi sử dụng đó là phải thực hiện việc bảo dưỡng đúng định kỳ theo yêu cầu của nhà sản xuất khuyến cáo.

Nguồn: Tổng hợp

Xem thêm: Mức Phạt Xe Tải Đi Vào Giờ Cấm Năm 2020 Là Bao Nhiêu?, Tổng hợp mức phạt vi phạm giao thông mới nhất